Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Nợ xấu OceanBank lên gần 50% ở dưới thời ông Hà Văn Thắm

Kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) về vụ việc ông Hà Văn Thắm - Nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) hé lộ nhiều thông tin về tình hình tài chính của nhà băng này trong năm 2014.

Cuối tháng 3/2014, OceanBank từng phải "ôm" gần 15.000 tỷ đồng nợ xấu và âm vốn chủ sở hữu gần 2,5 lần.


no-xau-oceanbank-len-gan-50-duoi-thoi-ong-ha-van-tham
Ông Hà Văn Thắm được cơ quan điều tra xác định gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho OceanBank và cổ đông. Ảnh: Nhật Minh.
Theo đó, đến hết tháng 3/2014, vốn điều lệ của OceanBank là 4.000 tỷ đồng nhưng tổng nợ xấu tới gần 15.000 tỷ đồng (chiếm 49,84%). Lúc này, OceanBank lỗ trước thuế hơn 10.000 tỷ đồng (tức là âm vốn chủ sở hữu gần 2,5 lần). Theo cơ quan điều tra, ông Hà Văn Thắm - đại diện pháp luật của OceanBank và lãnh đạo các Khối nghiệp vụ từ Hội sở xuống lãnh đạo chi nhánh, phòng giao dịch... đã để xảy ra hậu quả, thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng này.
Trước đó, tình hình vốn chủ bị âm nặng nề và nợ xấu của OceanBank không được công bố khi Ngân hàng Nhà nước đứng ra mua lại với giá 0 đồng tháng 4/2015. Sau Ngân hàng Xây dựng - CB (Tiền thân là TrustBank), OceanBank là trường hợp thứ 2 được Ngân hàng Nhà nước xử lý những yếu kém theo phương thức mua lại với giá 0 đồng. Trước cuộc họp Đại hội cổ đông lần cuối cùng của OceanBank vào tháng 4 năm ngoái, nhà băng này chỉ cho biết "vốn điều lệ thực của ngân hàng hiện chưa đủ mức vốn pháp định 3.000 tỷ đồng" và đề xuất phát hành cổ phần để bổ sung vốn, song không được cổ đông thông qua tại đại hội và phải bị Ngân hàng Nhà nước mua lại 0 đồng.
Đến nay, sau khi được Ngân hàng Nhà nước mua lại và giao cho Ngân hàng Công Thương (VietinBank) hỗ trợ tái cơ cấu, OceanBank chuyển đổi mô hình từ ngân hàng thương mại cổ phần thành Ngân hàng TNHH một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ. OceanBank đã có lãi trở lại từ cuối năm 2015 và đã thu hồi được 5.000 tỷ đồng nợ xấu, theo thông tin tại Hội nghị tổng kết năm 2015 của OceanBank cũng như VietinBank.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét