Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Thanh tra việc nhập khẩu xe ôtô biếu tặng

Bộ Tài chính vừa có quyết định về việc thanh tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, quản lý, giám sát đối với hoạt động nhập khẩu ôtô tại Tổng cục Hải quan và các đơn vị, cá nhân, có liên quan. 

Bộ Tài chính sẽ thanh tra công tác chống buôn lậu, quản lý - giám sát đối với hoạt động nhập khẩu ôtô tại Tổng cục Hải quan sau khi lượng xe nhập khẩu qua đường biếu tặng tăng mạnh thời gian qua.

Quyết định của Bộ Tài chính nêu rõ thời kỳ thanh tra ấn định bắt đầu từ ngày 1/1/2011 đến hết ngày 30/9/2016. Thời gian thanh tra dự kiến thực hiện 45 ngày kể từ khi công bố.
Trước đó, cơ quan thuế và hải quan đã đưa ra cảnh báo do xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường trong việc nhập khẩu ôtô. Cụ thể, việc nhập khẩu ôtô dưới dạng biếu, tặng gia tăng mạnh. Trong 4 cảng biển được phép nhập khẩu xe diện quà biếu tặng là Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu, đã xuất hiện tình trạng khai báo thấp và áp dụng trị giá xe cùng chủng loại, năm sản xuất và thông số kỹ thuật nhưng có trị giá tính thuế hải quan khác nhau, chênh hàng trăm triệu đồng. Điều này làm phát sinh chênh lệch thuế, thất thu ngân sách.
Trước tình hình đó, ngày 26/7 vừa qua, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu 5 cục hải quan nói trên chấn chỉnh hiện tượng chênh lệch giá trị khai báo và xác định giá trị hải quan đối với nhiều mặt hàng ôtô nhập khẩu.
Một thực trạng nữa là việc chuyển nhượng xe biếu tặng cũng có dấu hiệu gian lận. Theo Tổng cục Thuế, thời gian qua xuất hiện tình trạng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tại một tỉnh nhưng không hoạt động kinh doanh mà nhằm nhập ôtô theo diện biếu tặng. Sau khi nhập được xe về, doanh nghiệp chuyển nhượng ngay xe đó mà không đưa vào tài sản cố định. Khi chiếc xe được tiêu thụ xong, doanh nghiệp cũng không thông báo giải thể, không thực hiện quyết toán với cơ quan thuế và bỏ luôn địa điểm kinh doanh... khiến cho việc truy thu các nghĩa vụ thuế không thể thực hiện được
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét